Categories
Cẩm nang

Nếu nguồn nước của bạn có vị chua, mùi hôi tanh và có lớp váng nổi trên bề mặt, điều đó cho thấy nước đã bị nhiễm phèn. Vậy nước nhiễm phèn tác động đến sức khỏe như thế nào? Có những cách nào để xử lý nước phèn? Hãy cùng CNCVIETNAM khám phá ngay trong bài viết này nhé!

Nước nhiễm phèn là gì? Cách để nhận biết

Nước bị nhiễm phèn là tình trạng nước có màu vàng đục, mùi hôi khó chịu và khi nếm thử thì có vị hơi chua. Nếu để nước đang bị ô nhiễm phèn trong xô khoảng 10 đến 15 phút, sẽ thấy hiện tượng kết tủa, xuất hiện lớp váng trên bề mặt và màu nước chuyển sang vàng gạch.

Ngoài ra, các chỉ số đánh giá chất lượng nước như TDS, độ cứng và độ pH có thể vượt quá mức cho phép.

Khi nước có vị chua nhẹ, độ pH thấp, có váng nổi trên bề mặt và làm quần áo bị ố vàng khi giặt, đó là dấu hiệu của nước nhiễm phèn. Đặc biệt, nhiễm phèn nặng thường có mùi tanh rất khó chịu.

nước nhiễm phèn là gì

Nguyên nhân gây ô nhiễm phèn trong nước

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng nhiễm phèn trong nguồn nước, một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Đặc điểm của đất phèn: Hiện tượng này thường xảy ra ở các khu vực đồng bằng. Các ống dẫn nước làm bằng sắt cũng sẽ nhanh chóng bị ăn mòn và gỉ sét khi tiếp xúc với nước có nhiễm phèn trong thời gian dài.
  • Ô nhiễm nguồn nước: Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầng nước ngầm, làm giảm chất lượng nước và có khả năng gây ô nhiễm bởi một số tạp chất độc hại như amoni, asen, nitrit, H2S, chì,… gây hại cho sức khỏe con người.
  • Nồng độ anion sunfat trong nước cao: Phèn hình thành từ các anion sunfat SO4-2 và cation của hai kim loại có hóa trị khác nhau, tạo thành các muối kép với cấu trúc tinh thể dạng tám mặt. Khi nồng độ anion sunfat trong nước quá cao, nguồn nước sẽ bị nhiễm phèn.

Tác động của nước bị nhiễm phèn đến sức khỏe

Việc sử dụng nguồn nước nhiễm phèn mà chưa qua xử lý có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của bạn như:

  • Viêm gan A: Gây ra triệu chứng buồn nôn, vàng da, sốt, tiêu chảy và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây suy gan cấp tính.
  • Bệnh thương hàn: Biểu hiện bằng sốt, đau bụng, phát ban và đau đầu.
  • Bệnh kiết lỵ: Gây tiêu chảy nặng, sốt và đau bụng.
  • Bệnh dịch tả: Dẫn đến tiêu chảy, mất nước nghiêm trọng, sốt, đau bụng và nôn mửa.
  • Các vấn đề sức khỏe khác: Da dễ bị viêm, bong tróc, tóc trở nên khô hơn và răng có dấu hiệu ngả vàng.

tác động đến sức khỏe

Khi sử dụng nước giếng khoan trong thời gian dài, bạn có thể đối mặt với nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mãn tính, thậm chí là ung thư, do trong nguồn nước nhiễm phèn có chứa các vi khuẩn và kim loại nặng độc hại như:

  • Thạch tín (asen): Có khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư da hoặc phổi.
  • Thủy ngân: Gây rối loạn hệ thần kinh trung ương khi có mặt trong môi trường nước.
  • Nitrat: Là một chất gây nguy hiểm cho sức khỏe ở mọi độ tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng.
  • Sunfat: Liên quan đến các bệnh về đường tiêu hóa như kiết lỵ và tiêu chảy.

Những ảnh hưởng tiêu cực khác đến đời sống

Ngoài những tác động tiêu cực đến sức khỏe của người dùng, nước bị nhiễm phèn còn gây ra nhiều vấn đề khác trong sinh hoạt như:

  • Khi sử dụng nước để giặt giũ, theo thời gian quần áo sẽ bị phai màu xuất hiện các vết ố vàng, trở nên thô ráp và dễ hỏng hơn.
  • Nước nhiễm phèn có thể tạo cặn bã và làm hoen gỉ, ăn mòn cũng như ố vàng các dụng cụ và vật chứa, đặc biệt là đồ dùng bằng kim loại.
  • Đối với thực phẩm, có thể làm thay đổi chất lượng, màu sắc và mùi vị.
  • Khi tiếp xúc với cây trồng, nó có khả năng gây ra sâu bệnh và làm chết cây, đặc biệt là các loại cây hoa màu.

Phương pháp xử lý nước bị nhiễm phèn hiệu quả nhất

Vì những tác động tiêu cực và hệ lụy mà nước bị nhiễm phèn gây ra, bạn cần phải tìm cách khắc phục và xử lý tình trạng này. Dưới đây là một số gợi ý để xử lý nước nhiễm phèn một cách hiệu quả.

Ứng dụng của tro bếp

Tro bếp là một loại vật liệu lọc nước rất dễ kiếm và vô cùng hiệu quả. Đầu tiên, bạn cần cho khoảng 5 đến 10 gram tro bếp vào chậu nước có chứa phèn, để yên trong khoảng 15 – 20 phút. Lúc này, sẽ xảy ra phản ứng hóa học giữa các thành phần trong tro bếp và nước phèn. Tro bếp sẽ giúp loại bỏ các hợp chất sắt không tan, mang lại nguồn nước sạch và an toàn.

Sau khi phản ứng kết thúc, tro bếp cùng với các chất độc hại sẽ lắng xuống đáy chậu. Bạn có thể dễ dàng lấy phần nước sạch đã được khử phèn và sử dụng ngay lập tức.

Khử phèn bằng vôi

Giống như việc sử dụng tro bếp, để loại bỏ nước phèn, bạn chỉ cần cho vôi vào nước và đợi khoảng 15 – 20 phút. Sau thời gian này, một phản ứng hóa học sẽ diễn ra, giúp loại bỏ hoàn toàn lượng sắt có trong nước, mang lại nguồn nước sạch và an toàn cho sức khỏe. Phương pháp này đã được áp dụng rộng rãi nhờ vào sự đơn giản và tiện lợi của nó.

khử phèn bằng vôi

Xử lý nước với phèn chua

  • Bước 1: Chuẩn bị 1g phèn chua cho khoảng 20 lít nước.
  • Bước 2: Hòa tan lượng phèn tương ứng với thể tích nước cần khử bằng cách múc một gáo nước và từ từ hòa tan phèn. Sau đó, đổ vào bình chứa nước và khuấy đều.
  • Bước 3: Để yên hỗn hợp phèn đã hòa tan trong nước khoảng 30 phút để cặn lắng xuống đáy.
  • Bước 4: Khi cặn đã lắng hoàn toàn, bạn có thể gạn lấy nước đã được khử phèn để sử dụng.

Xây dựng bể lọc nước cho gia đình

Nhiều người thường chú trọng trong việc xây dựng bể lọc nước cho gia đình. Mặc dù phương pháp này tiêu tốn nhiều chi phí, diện tích và công sức hơn, nhưng đổi lại, họ có thể hoàn toàn yên tâm về việc nước đã được loại bỏ phèn. Hơn nữa, bể lọc này có thể sử dụng lâu dài.

Phương pháp này yêu cầu tính kỹ thuật cao, tùy thuộc vào điều kiện sống và nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Bạn có thể tham khảo thông tin từ những nguồn hữu ích xung quanh (học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm làm bể lọc) để hỗ trợ trong việc thiết kế và xây dựng bể lọc nước phù hợp với gia đình mình.

Áp dụng các thiết bị lọc nước

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc lắp đặt và sử dụng hệ thống lọc nước là rất quan trọng. Nó không chỉ mang lại nhiều tiện ích mà còn đảm bảo nguồn nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất, bất kể là mùa mưa hay nắng. Với nhiều công nghệ hiện đại, thiết kế ngày càng nhỏ gọn và hiệu quả cao, máy lọc nước đang trở thành sản phẩm phổ biến trong các gia đình.

Kết luận

Với 5 giải pháp xử lý nước nhiễm phèn mà chúng tôi đã đề cập, hy vọng bạn có thể chọn lựa và áp dụng phương pháp phù hợp để bảo vệ sức khỏe. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại bình luận bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *