Categories
Cẩm nang

Máy lọc giúp loại bỏ cặn canxi, tạp chất và vi khuẩn, mang lại nước sạch cho gia đình. Việc sử dụng liên tục có thể gây tắc nghẽn do bình áp hết khí hoặc bóng cao su xẹp. Trong bài viết này, cncvietnam.com sẽ giải thích về bình áp và hướng dẫn cách bơm bình áp máy lọc nước an toàn.

Bình áp máy lọc nước là gì? Công dụng của nó ra sao?

Bình chứa nước hay bình áp của máy lọc nước là một phần thiết yếu trong hệ thống máy lọc nước RO. Bình áp thường có dạng hình trụ, được làm từ nhựa hoặc thép, với dung tích khoảng 10 – 15 lít tùy thuộc vào loại máy.

Bên trong bình áp là một bóng cao su chứa khí nén, phía trên là một bóng chứa nước bằng butly. Phần đỉnh của bình có lỗ dẫn nước vào và ra, cùng với một van khí trên thân để bơm hoặc xả khí khi cần. Nguyên lý hoạt động của bình áp là sử dụng áp suất không khí để cung cấp nước từ bể đến vòi nước tinh khiết một cách đều đặn và ổn định.

bình áp máy lọc nước là gì

Hệ thống bình áp luôn hoạt động theo chu kỳ, nhưng sau một thời gian sử dụng, áp lực của bóng hơi sẽ giảm dần. Khi bóng bị xẹp và hết khí nén, bình áp sẽ không thể đẩy nước ra ngoài, dẫn đến việc máy lọc nước không cung cấp nước hoặc nước ra yếu và chậm. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra tình trạng bóng cao su trong bình để tiến hành bơm hơi nếu cần, giúp thiết bị hoạt động hiệu quả hơn.

Cách bơm bình áp máy lọc nước chính xác và an toàn

Bước 1: Ngắt nguồn điện của máy lọc nước để đảm bảo an toàn khi bơm hơi vào bình áp. Bạn nên khóa van cấp nước để tránh tình trạng rò rỉ.

Bước 2: Nếu bình áp nằm ở phía sau máy, hãy xoay mặt sau của máy ra phía trước. Khóa van bình, rút dây cấp nước rồi mới nhấc bình áp ra ngoài.

Bước 3: Chuẩn bị một chậu lớn, đặt bình áp vào trong chậu và mở khóa van bình áp để nước thoát ra hoàn toàn. Chỉ khi nào bình không còn nước thì bạn mới kiểm tra tình trạng bình áp và bóng khí cao su bên trong.

  • Nếu nước đã chảy hết, điều đó có nghĩa là bình áp hoạt động bình thường.
  • Nếu vẫn còn nước, hãy dùng bơm để bơm hơi vào bình áp cho đến khi nước chảy ra hết.

Bước 4: Lắp lại bình áp vào máy lọc nước như ban đầu và kiểm tra để đảm bảo máy hoạt động bình thường, không bị tắc nghẽn.

Tuy nhiên, trong quá trình bơm bình áp, nếu nghe thấy tiếng ọc ọc lạ thì có thể bình đang gặp vấn đề. Nếu bơm xong mà nước vẫn không chảy, có thể bóng cao su trong bình áp đã bị thủng hoặc rò khí. Trong trường hợp này, bạn cần thay thế bình áp và bóng khí để đảm bảo máy lọc nước hoạt động hiệu quả, cung cấp nguồn nước sạch và an toàn.

cách bơm bình áp máy lọc nước

Điểm cần chú ý khi bơm hơi cho bình áp máy lọc nước

  • Người dùng cần thực hiện bơm hơi một cách chậm rãi, chỉ nên bơm với lượng nhỏ từ 2 đến 3 lần nhấn để tránh việc bơm quá mức, dẫn đến bóng chứa khí bị căng quá và có nguy cơ nổ, gây nguy hiểm cho gia đình.
  • Cần thường xuyên vệ sinh máy lọc nước và kiểm tra các phần bên trong để sửa chữa kịp thời nếu phát hiện lỗi. Đối với bóng cao su bên trong bình áp, sau khoảng 18 – 24 tháng sử dụng sẽ dần xẹp lại, do đó bạn cần kiểm tra định kỳ để đảm bảo bóng luôn ở trạng thái an toàn.

Chúng tôi đã hướng dẫn cách bơm bình áp máy lọc nước với những bước chi tiết đã được trình bày ở trên, để bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng khi cần thiết khi gặp phải tình trạng bình áp hết khí!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *