Categories
Cẩm nang

Nước là nguồn tài nguyên thiết yếu nhất cho con người, vì nó cung cấp nước uống cũng như nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, nhiều người đang gặp phải vấn đề về nước cứng, điều này gây ra khó khăn trong việc sử dụng nước hàng ngày. Vậy nước cứng vĩnh cửu là gì và có cách nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng CNC VIETNAM khám phá nhé!

Nước cứng vĩnh cửu là gì?

Khi phân loại nước cứng, ta nhận thấy rằng nước cứng vĩnh cửu chứa các ion Cl-, (SO4)2- hoặc cả hai. Nói cách khác, loại nước cứng là nguồn nước có chứa các muối như MgSO4, MgCl2, CaCl2 và CaSO4. Đây là những thành phần chủ yếu gây ra độ cứng của nước.

Nhận biết nước cứng vĩnh cửu

Một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất là sự xuất hiện của cặn vôi trắng trên bề mặt các thiết bị như vòi sen, bồn tắm, chậu rửa, kính cửa sổ và một số vật dụng khác. Nếu để cặn vôi tích tụ quá lâu, chúng có thể gây hư hỏng cho các thiết bị và đồ dùng trong nhà.

nhận biết nước cứng vĩnh cửu

Ngoài ra, nước cứng còn tạo ra các vết ố vàng trên quần áo, chén bát, đồ dùng bằng sứ hoặc thủy tinh, làm giảm độ bóng của chúng. Hơn nữa, việc sử dụng nước cứng vĩnh cửu khi tắm cũng có thể dẫn đến tóc bị hư tổn, da khô và gây ngứa.

Cách làm mềm nước cứng vĩnh viễn được ưa chuộng nhất

Nói một cách đơn giản, nguyên tắc để xử lý độ cứng của nước là giảm nồng độ ion Ca2+ và Mg2+ trong nguồn nước. Để làm mềm nước cứng vĩnh viễn, người ta thường sử dụng phương pháp trao đổi ion hoặc các hóa chất chuyên dụng. Hai hóa chất phổ biến nhất dùng để làm mềm nước cứng là Na2CO3 (Soda) và Ca(OH)2 (đá vôi).

Phương pháp trao đổi ion

Phương pháp trao đổi ion hoạt động dựa trên nguyên tắc thay thế các ion không mong muốn bằng các ion mong muốn. Để làm mềm nước cứng vĩnh cửu, người ta thường sử dụng các hạt nhựa chứa ion Natri (Na+) để thay thế cho các ion Canxi (Ca2+) và Magie (Mg2+) có trong nước, từ đó giảm độ cứng của nước.

Hiện nay, phương pháp làm mềm nước cứng này được áp dụng rộng rãi trong các hệ thống lọc nước đầu nguồn. Vật liệu lọc dùng để xử lý nước cứng thường được gọi là hạt Cation. Cần lưu ý rằng, sau một thời gian sử dụng, các hạt nhựa này sẽ bị bão hòa và cần phải được tái sinh hoặc thay thế để duy trì hiệu quả lọc.

Sử dụng soda

Công thức hóa học của Soda thường được biết đến là Na2CO3. Hợp chất này có khả năng làm giảm nồng độ ion Ca2+ và Mg2+ trong nước, giúp nước trở nên mềm mại hơn. Cụ thể, khi các anion của Soda kết hợp với các ion kim loại (Ca2+, Mg2+…), chúng sẽ hình thành những hợp chất kết tủa lớn và nhanh chóng lắng xuống đáy bể.

Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều Soda có thể làm tăng nồng độ Na+ trong nước, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Vì vậy, cần hạn chế sử dụng Soda cho những nguồn nước dùng để uống thường xuyên.

sử dụng soda

Sử dụng đá vôi

Một phương pháp phổ biến để làm mềm nước cứng vĩnh cửu là sử dụng đá vôi. Để thực hiện phương pháp này, người ta sẽ thêm đá vôi hoặc hợp chất Canxi Hydroxit – Ca(OH)2 vào nguồn nước.

Ngay lập tức, Canxi Hydroxit sẽ làm tăng độ pH của nước và khiến các ion kim loại Ca2+, Mg2+ kết tủa thành CaCO3 và Mg(OH)2. Những hợp chất kết tủa này có thể dễ dàng được lọc ra do tính không hòa tan trong nước. Sau khi đã loại bỏ các ion gây cứng, một số loại axit sẽ được bổ sung để đưa độ pH của nước về mức bình thường.

Về câu hỏi liệu đun nóng có thể làm mềm nước cứng vĩnh cửu hay không? Câu trả lời là không. Khác với nước cứng tạm thời, việc đun nóng nước cứng không giúp giảm độ cứng, vì nó không tạo ra cặn kết tủa khi sôi.

Tạm kết

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu chi tiết về nước cứng vĩnh cửu. Từ những thông tin trên, hy vọng bạn đọc đã nắm bắt được các phương pháp hiệu quả để làm mềm loại nước cứng này, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *