Categories
Cẩm nang

Van áp cao trong máy lọc nước là một bộ phận thiết yếu không thể thiếu. Vậy van áp cao là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với máy lọc nước? Làm thế nào để nhận biết van áp cao máy lọc nước bị lỗi và cần thay thế? Trong bài viết dưới đây, CNC vietnam sẽ mang đến cho bạn cách sửa van áp cao máy lọc nước một cách đơn giản ngay tại nhà.

Van áp lực cao trong máy lọc nước là gì?

Van áp cao của máy lọc nước được coi như một công tắc điều chỉnh nguồn nước đầu ra dựa trên nguyên lý thay đổi chênh lệch áp suất. Cụ thể, khi bình áp đã đầy nước, máy bơm sẽ ngừng hoạt động nhờ vào van tự động ngắt điện. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng nước trong bình áp bị tràn ra ngoài.

Ngược lại, khi bình áp không còn nước, van sẽ tự động đóng điện để duy trì nguồn nước trong máy lọc luôn sẵn sàng cho việc sử dụng.

van áp cao máy lọc nước

Công dụng của van áp cao trong máy lọc nước

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân van áp cao máy lọc nước bị lỗi, cùng điểm qua công dụng của nó đóng vai trò như thế nào nhé.

Khi chúng ta khởi động máy lọc nước, van áp cao sẽ hoạt động song song với máy. Ngay cả khi vòi nước được đóng lại, máy lọc vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, nước tinh khiết sẽ được lưu trữ trong bình áp bên trong máy. Nếu bình áp đã đầy, van áp cao sẽ tự động ngắt cùng lúc với máy bơm, kết thúc một chu trình làm việc.

Ngoài ra, van áp cao còn giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ vì máy lọc không cần phải hoạt động liên tục suốt cả ngày. Nhờ vào tính năng tự động ngắt, thiết bị sẽ không còn phải chạy liên tục nữa.

Do đó, nếu trong quá trình sử dụng, máy lọc nước của bạn hoạt động liên tục mà không nghỉ, bạn nên kiểm tra van áp cao. Có thể van đã gặp sự cố và cần được thay thế.

Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của van áp suất cao

Cấu trúc

Van áp cao của máy lọc nước được chế tạo với kích thước nhỏ gọn và cấu trúc rất đơn giản. Nó được làm từ nhựa để đảm bảo cách điện.

Van áp cao có hai hướng nước: một là hướng nước vào và hai là hướng nước ra. Trong quá trình hoạt động, van sử dụng nguồn điện 24V và tự động đóng mở dựa trên áp suất nước.

Cách thức hoạt động

Van áp cao hoạt động như một công tắc nguồn hiệu quả cho máy lọc nước, giống như một lớp bảo vệ cho thiết bị của bạn.

Khi bình áp (bình chứa) đã đầy nước, van sẽ tự động ngắt điện và máy bơm sẽ dừng lại, ngăn chặn tình trạng tràn nước. Khi mức nước trong bình giảm xuống, van sẽ tự động đóng điện, giúp duy trì sự ổn định của nguồn nước.

Khi nào cần thay van áp suất cao?

Dựa vào nguyên lý hoạt động của van áp cao, bạn có thể xác định xem máy lọc nước nhà mình có bị hỏng hay không. Tuy nhiên, đây có phải là dấu hiệu duy nhất để nhận biết van áp cao gặp sự cố?

Dấu hiệu van áp cao máy lọc nước bị lỗi

Có hai lý do dẫn đến việc máy lọc nước không hoạt động khi đã cắm điện và mở nguồn nước:

  • Đầu tiên: Van áp cao có thể bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng đồng hồ đo điện để kiểm tra tình trạng của van.
  • Thứ hai: Bơm của máy lọc nước có thể gặp sự cố. Nếu vậy, bạn cần sửa chữa hoặc thay thế bơm để máy hoạt động bình thường.

dấu hiệu van áp cao máy lọc nước bị lỗi

Nếu máy lọc nước không tự ngắt dù bình đã đầy, nguyên nhân có thể là do van áp cao bên trong bị hỏng. Van thường bị lỗi ở ba vị trí sau:

  • Van bị hỏng tại hai tiếp điểm, bị di chuyển
  • Van bị hỏng màng cao su
  • Van bị hỏng ở khu vực giữa thanh đồng và dây điện nối ra ngoài

Khi van áp cao của máy lọc nước bị hỏng, chúng ta có thể tự điều chỉnh để máy hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách điều chỉnh thì nên thay mới để đảm bảo van có thể đóng và ngắt một cách ổn định hơn.

Các nguyên nhân máy lọc nước gặp sự cố do van áp cao

Để xác định nguyên nhân khiến máy lọc nước hoạt động liên tục mà không ngắt, bạn cần kiểm tra các bộ phận sau:

  • Kiểm tra áp suất nước đầu vào
  • Kiểm tra lõi lọc nước
  • Kiểm tra áp suất của bơm
  • Kiểm tra van xả thải
  • Kiểm tra van áp cao

Tại sao cần kiểm tra nhiều thiết bị như vậy thay vì chỉ kiểm tra van áp cao? Bởi vì máy lọc nước chạy liên tục có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, việc kiểm tra chi tiết là rất cần thiết.

Áp suất nước cấp cho bơm cần phải đạt trên 7kg/cm2 để loại trừ khả năng do nguồn adaptor hoặc bơm của máy lọc gây ra. Đồng thời, bạn cũng nên thực hiện quy trình kiểm tra van áp cao: Đầu tiên khóa van bình áp, sau đó khóa vòi lấy nước và cuối cùng khóa van xả thải. Nếu máy ngắt thì vấn đề không phải do van áp cao. Ngược lại, nếu máy vẫn không ngắt, bạn có thể điều chỉnh chiết áp của van.

Nguyên nhân dẫn đến van áp cao bị hỏng nhanh

Có nhiều lý do khiến van áp cao của máy lọc nước nhanh bị hỏng. Dưới đây là ba nguyên nhân chính:

  • Tuổi thọ của van áp cao: Thời gian sử dụng của van phụ thuộc nhiều vào tần suất đóng mở. Van càng được sử dụng nhiều thì tuổi thọ càng ngắn. Do đó, các máy lọc nước ở những nơi có nhu cầu sử dụng cao như văn phòng, trường học, bệnh viện… sẽ làm cho van dễ hỏng hơn so với các thiết bị trong gia đình.
  • Nguồn điện cung cấp: Nếu kết nối van áp cao với nguồn điện 220V, nó sẽ nhanh hỏng hơn so với khi kết nối với nguồn 24VDC.
  • Chất lượng của van áp cao: Việc mua van áp cao có chất lượng kém hoặc không rõ nguồn gốc cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng van nhanh hỏng.

Hướng dẫn thay thế, lắp đặt van áp cao máy lọc nước bị lỗi

Nếu van áp cao của máy lọc nước nhà bạn gặp sự cố và cần thay thế, hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa.
  • Bước 2: Khóa van bình áp (bình chứa nước) để tránh tình trạng nước chảy ra ngoài khi thay van áp cao.
  • Bước 3: Rút hai dây điện cấp cho van.
  • Bước 4: Tháo hai dây cấp nước và lắp van mới. Nếu hai giắc cắm điện bị lỏng do tháo ra, bạn có thể dùng kìm để kẹp cho nhỏ lại nhằm đảm bảo tiếp xúc điện tốt nhất.
  • Bước 5: Cắm lại phích điện, mở van bình chứa nước và sử dụng như bình thường.

hướng dẫn thay thế, lắp đặt

Tạm kết

Trên đây là những thông tin hữu ích về van áp cao của máy lọc nước. Hy vọng rằng với những thông tin này, bạn đã hiểu rõ vai trò cũng như cách khắc phục khi van áp cao máy lọc nước bị lỗi. Để tìm hiểu thêm những thông tin thú vị khác về các thiết bị lọc nước chuyên dụng cho gia đình và hệ thống xử lý nước sinh hoạt, hãy truy cập ngay vào CNC Vietnam ngay nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *