Categories
Cẩm nang

Máy lọc nước đang trở thành sản phẩm phổ biến trong nhiều hộ gia đình, mang lại nguồn nước sạch và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vệ sinh máy lọc nước một cách hiệu quả. Hãy cùng CNC vietnam tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Lợi ích của máy lọc nước

Hiện nay, nhiều khu vực đang đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch và nguồn nước sử dụng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Máy lọc nước đã trở thành một giải pháp hiệu quả mà nhiều gia đình áp dụng để loại bỏ các chất độc hại, cung cấp nước tinh khiết cho sinh hoạt và ăn uống hàng ngày.

Máy lọc nước là thiết bị gia dụng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trong mỗi gia đình:

  • Cung cấp nước uống tinh khiết, bổ sung khoáng chất có lợi cho sức khỏe, giúp cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Loại bỏ các chất độc hại, tính axit, cũng như các sản phẩm phụ từ clo có trong nước máy, bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí so với việc sử dụng bình nước hay chai nước đóng sẵn.

lợi ích của máy lọc nước

Nguyên nhân khiến máy lọc nước bị bám bẩn

Hệ thống lõi lọc bên trong máy lọc nước là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến 90% hiệu quả xử lý nước của thiết bị trong gia đình bạn. Nước sẽ được dẫn qua các lõi lọc này. Bộ phận này có nhiệm vụ giữ lại hầu hết các hóa chất và cặn bẩn không an toàn cho sức khỏe, trả lại nguồn nước sạch cho bạn.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, bộ phận lọc sẽ bị bám bẩn và không còn khả năng thực hiện tốt chức năng của mình. Khi đó, hiệu suất lọc nước sẽ giảm, việc giữ lại cặn bẩn và chất độc hại sẽ kém đi, quá trình lọc có thể trở nên chậm hơn hoặc thậm chí ngừng hoạt động nếu tích tụ quá nhiều cặn bẩn.

Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả và tốc độ lọc của máy, bạn cần vệ sinh các bộ phận của máy, đặc biệt là hệ thống lõi lọc theo định kỳ. Thông thường, nên thực hiện vệ sinh và bảo trì máy lọc nước ít nhất 6 tháng một lần. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm của nguồn nước và tần suất sử dụng, bạn có thể điều chỉnh thời gian bảo dưỡng cho phù hợp.

Hướng dẫn tự vệ sinh máy lọc nước sạch sẽ tại nhà

Bước 1: Làm sạch khu vực quanh bộ phận lọc

Bộ phận lọc bao gồm ống lọc và bình chứa nước, thường được làm từ nhựa. Việc làm sạch kỹ lưỡng bộ phận này là rất quan trọng để ngăn bụi bẩn xâm nhập vào bên trong. Sau khi tháo rời bộ phận này, bạn nên rửa nó bằng nước ấm pha với nước rửa chén cho thật sạch trước khi lắp lại vị trí ban đầu.

Bước 2: Làm sạch bình chứa của máy lọc nước và lõi lọc

Để vệ sinh bộ phận lọc, chỉ cần sử dụng nước lạnh để xả sạch các hóa chất và vết bẩn còn sót lại bên trong. Lưu ý không nên dùng xà phòng vì có thể tạo ra mùi khó chịu trong nước uống.

Nếu bạn quyết định dùng xà phòng để làm sạch các bộ phận của máy, hãy chọn loại xà phòng nhẹ nhàng và an toàn cho sức khỏe. Đừng quên rửa thật kỹ với nước sạch để tránh mùi hôi.

Bước 3: Vệ sinh bộ lọc thẩm thấu ngược

Trước khi vệ sinh máy lọc nước, bạn cần ngắt nguồn nước cung cấp cho hệ thống lọc. Sau đó, hãy rửa tay hoặc đeo găng tay y tế, găng tay cao su sạch để đảm bảo vệ sinh.

Bạn cần xả nước để thoát khỏi bể chứa và hệ thống lọc. Nhớ tháo cả màng lọc trước và màng thẩm thấu ngược. Sử dụng chất tẩy rửa hóa học hoặc thuốc tẩy không mùi để làm sạch.

Tiếp theo, thêm dung dịch làm sạch vào vỏ bộ lọc trước, mở hoàn toàn vòi bên trong và để nước chảy tự do để rửa sạch. Đồng thời, hãy dùng dung dịch hoặc nước rửa chén để làm sạch màng lọc. Khi đã hoàn tất, bạn có thể lắp ráp lại các bộ phận và khởi động lại hệ thống lọc nước.

vệ sinh máy lọc nước

Bước 4: Làm sạch bộ lọc than hoạt tính

Đầu tiên, bạn cần đổ khoảng 1.4 lít nước sạch vào xô và hòa tan với 2 cốc axit muriatic, sau đó khuấy đều liên tục. Hãy rửa sạch các cặn bẩn tích tụ trong bộ lọc dưới vòi nước, rồi đặt nó vào dung dịch đã pha sẵn. Ngâm bộ lọc trong dung dịch ít nhất 5 ngày để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, đồng thời đảm bảo duy trì nhiệt độ phòng trong suốt thời gian này.

Khi quá trình ngâm đã hoàn tất, hãy lấy bộ lọc ra và ngâm trong nước sạch khoảng 5 – 7 phút. Cuối cùng, rửa sạch bộ lọc dưới vòi nước một lần nữa và lắp lại vào vị trí ban đầu.

Chúng tôi vừa chia sẻ hướng dẫn vệ sinh máy lọc nước tại nhà cho gia đình. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về sản phẩm, hãy để lại bình luận bên dưới để được hỗ trợ và tư vấn nhanh chóng nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *