Categories
Cẩm nang

Nước nhiễm phèn gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống, chẳng hạn như làm cho các đồ vật bằng kim loại dễ bị gỉ sét, quần áo nhanh phai màu và dễ hư hỏng,… Để tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân và tác hại của nước nhiễm phèn, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của cncvietnam.com nhé!

Tác hại của nước nhiễm phèn trong đời sống hàng ngày

Theo tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Nhân, nước nhiễm phèn có thể gây ra nhiều tác hại khi được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày như:

tác hại đến đời sống hàng ngày

Màu sắc và hương vị của thực phẩm bị biến đổi

Nguyên nhân: Nước nhiễm phèn gây ra sự thay đổi màu sắc thực phẩm là do đặc tính của phèn và hàm lượng sắt cao trong nước.

Biểu hiện: Sử dụng nước nhiễm phèn nấu ăn sẽ làm thay đổi hương vị và màu sắc thực phẩm. Để khắc phục ảnh hưởng của nước nhiễm phèn đến sức khỏe, bạn có thể dùng máy lọc nước hoặc nước nóng lạnh. Các thiết bị này sử dụng công nghệ điện phân với màng ngăn hiện đại và 3 tấm điện cực, tăng gấp đôi lượng Hydrogen và duy trì độ kiềm cao ổn định.

Thiết bị sinh hoạt bị gỉ sét

Nguyên nhân: Nước bị nhiễm phèn làm cho các thiết bị sinh hoạt bị gỉ sét, do trong nước có nhiều muối kim loại như sắt, nhôm và mangan. Khi các thiết bị kim loại tiếp xúc với nước này, chúng sẽ phản ứng với các thành phần đó và có khả năng bị oxi hóa.

Biểu hiện: Đối với những dụng cụ dùng để chế biến thực phẩm như dao, thớt, xoong, nồi, chảo, bát, đũa bằng inox,… sau một thời gian sử dụng nước nhiễm phèn, chúng sẽ bị thay đổi màu sắc bên ngoài. Thêm vào đó, khi quan sát bằng mắt thường, người ta sẽ thấy xuất hiện những lớp màu nâu đỏ trên bề mặt của các dụng cụ này.

Quần áo bị biến đổi màu sắc

Nguyên nhân: Quần áo bị đổi màu do nguyên tử sắt (III) trong nước phèn có khả năng lắng đọng vào các tinh thể trên vải, làm cho vải trở nên khô cứng và dễ phai màu. Thêm vào đó, nước nhiễm phèn thường chứa nhiều tạp chất, có màu vàng và mùi hôi khó chịu, dẫn đến việc quần áo mất đi màu sắc ban đầu.

Biểu hiện: Khi sử dụng nước nhiễm phèn để giặt giũ quần áo trong sinh hoạt hàng ngày, sẽ thấy xuất hiện những vết loang màu nâu đỏ. Nếu tiếp tục dùng nước này trong thời gian dài, vải sẽ trở nên xỉn màu, thô ráp, dễ hỏng và dễ rách.

Ảnh hưởng khi sử dụng nước nhiễm phèn trong thời gian dài

Nếu chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, bạn có thể chỉ nhận thấy mùi hôi tanh và màu nước hơi vàng do nhiễm phèn mà chưa nhận ra nguy cơ tiềm ẩn. Tuy nhiên, khi sử dụng lâu dài, tác hại của nước nhiễm phèn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

tác hại của nước nhiễm phèn

Gây bệnh viêm gan A

Nguyên nhân: Nước nhiễm phèn thường chứa nhiều tạp chất và có thể mang virus gây viêm gan A. Do đó, việc sử dụng nước nhiễm phèn với hàm lượng sắt (III) cao trong sinh hoạt hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm gan A.

Biểu hiện của bệnh: Người mắc viêm gan A có thể gặp các triệu chứng như: Buồn nôn, vàng da, sốt, tiêu chảy,….

Gây ra bệnh thương hàn

Nguyên nhân: Nước bị nhiễm phèn có chứa lượng sắt cao, và các hạt sắt này có thể là nơi cư trú cho vi khuẩn gây bệnh thương hàn phát triển. Do đó, việc sử dụng nước nhiễm phèn trong sinh hoạt hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh thương hàn.

Biểu hiện của bệnh: Đối với bệnh thương hàn, giai đoạn ủ bệnh ban đầu thường khó nhận biết vì người bệnh không có triệu chứng rõ ràng. Các dấu hiệu của bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện từ giai đoạn khởi phát, bao gồm: sốt, đau bụng, nhức đầu, phát ban,….

Gây ra bệnh kiết lỵ

Nguyên nhân: Sunfat có trong nước bị ô nhiễm phèn là một trong những lý do dẫn đến tình trạng ô nhiễm nước. Khi sử dụng nguồn nước này cho các hoạt động hàng ngày như tắm, giặt hay nấu ăn, người dân có nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, chẳng hạn như kiết lỵ.

Biểu hiện của bệnh: Đối với những người mắc bệnh về đường tiêu hóa như kiết lỵ, sẽ xuất hiện các triệu chứng như: đau bụng, co thắt vùng bụng, tiêu chảy, chán ăn, sốt cao, đầy hơi, chướng bụng,… Trong một số trường hợp, nếu người bệnh dị ứng với sắt, điều này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, dẫn đến khó tiêu, chán ăn, và nôn mửa.

Gây ra dịch tả

Nguyên nhân: Vi khuẩn Vibrio Cholerae, tác nhân gây bệnh tả, phát triển mạnh trong các môi trường nước ô nhiễm như nước phèn. Việc sử dụng nguồn nước nhiễm phèn thường xuyên cho ăn uống mà không qua xử lý kỹ lưỡng có thể dẫn đến dịch tả, đặc biệt ở những người có sức đề kháng yếu.

Biểu hiện của bệnh: Triệu chứng chính và rõ ràng nhất ở bệnh nhân mắc dịch tả do tác hại của nước nhiễm phèn là các biểu hiện như: nôn mửa và tiêu chảy liên tục, mất nước nghiêm trọng, sốt, đau bụng,….

Viêm da, bong tróc

Nguyên nhân: Nước phèn có tính axit với độ pH vượt mức cho phép khi tiếp xúc với niêm mạc mắt, mũi hoặc miệng có thể gây ra sự thay đổi ở các bộ phận này. Thêm vào đó, nước nhiễm phèn còn chứa thạch tín (asen), làm tăng nguy cơ mắc ung thư da.

Biểu hiện của bệnh: Những dấu hiệu rõ ràng nhất có thể nhận thấy bằng mắt thường bao gồm: Da dễ bị viêm, nhạy cảm, dễ bị dị ứng, nổi mẩn đỏ, bong tróc, tóc dễ gãy rụng, khô, lợi và răng dễ bị nhiệt, chuyển màu vàng,…

viêm da, bong tróc

Rủi ro gây ra ung thư

Nước giếng khoan có nguy cơ cao bị nhiễm phèn do chứa nhiều vi khuẩn và kim loại nặng độc hại. Một số chất đáng lưu ý bao gồm:

  • Thạch tín (asen): Có thể làm tăng khả năng mắc ung thư da hoặc phổi.
  • Thủy ngân: Trong nước có thể gây rối loạn hệ thần kinh trung ương.
  • Nitrat: Là một chất nguy hiểm cho sức khỏe ở mọi độ tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng.
  • Sunfat: Gây ra các vấn đề về tiêu hóa như kiết lỵ và tiêu chảy.

Bệnh ung thư thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, chỉ đến giai đoạn mãn tính mới xuất hiện những thay đổi sức khỏe cụ thể. Nếu bạn nhận thấy có dấu hiệu như thay đổi màu da hay cơn đau bất thường, hãy đi khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác.

Nếu gia đình bạn đang sử dụng nước giếng khoan cho các hoạt động hàng ngày như nấu ăn, uống, tắm rửa, giặt giũ và vệ sinh, cần thực hiện các biện pháp lọc sạch nước để bảo vệ sức khỏe và tránh tác hại từ nước nhiễm phèn.

Ảnh hưởng nước có phèn tác động đến cây trồng

Nguyên nhân: Khi tưới cây bằng nước có chứa phèn, lượng phèn trong nước sẽ bám vào rễ cây và hình thành một lớp màng bao quanh, làm cho rễ không thể hút và hấp thụ dinh dưỡng cần thiết để nuôi sống thân cây. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, rễ và lá cây có thể tiếp nhận các chất độc hại có trong nước phèn.

Biểu hiện: Cây bị ngộ độc, dần mất khả năng phát triển và có thể dẫn đến chết cây.

Các biện pháp xử lý nước nhiễm phèn thông dụng và hiệu quả

Để xử lý và cải thiện các vấn đề do tác hại của nước nhiễm phèn ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe con người, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau:

Ứng dụng của tro bếp

Có thể dùng tro bếp để xử lý nước nhiễm phèn nhẹ. Tro bếp chứa K2CO3, khi gặp phèn sắt trong nước sẽ tạo kết tủa lắng xuống. Sau khi lọc, một phần phèn sắt sẽ được loại bỏ nhưng không hoàn toàn.

Thực hiện đơn giản: cho 5-10 gam tro bếp vào chậu nước, để khoảng 15-20 phút. Khi kết tủa lắng xuống, dùng màng lọc lấy nước sạch để sử dụng.

Sử dụng phèn chua

Phèn chua chứa phèn nhôm, là muối sunfat kép của kali và nhôm. Khi hòa tan phèn vào nước bị nhiễm phèn, cần phải lọc để các chất phản ứng tạo thành kết tủa không tan. Phương pháp này có thể lọc phèn hiệu quả cho những vùng nước có mức độ nhiễm phèn trung bình.

Cách thực hiện là hòa tan 50g phèn chua vào một gáo nước (tương đương với 1m3 nước), sau đó đổ hỗn hợp này vào bể chứa nước nhiễm phèn. Khuấy đều và để yên trong khoảng 30 phút, bạn sẽ thấy cặn lắng xuống đáy. Khi cặn đã lắng hoàn toàn, bạn có thể lọc lấy nước đã được xử lý để sử dụng.

Sử dụng vôi

Sử dụng vôi để xử lý nước bị nhiễm phèn trong một số trường hợp có nồng độ Amoni, COD và các chất hữu cơ, vô cơ cao. Nguyên tắc khử phèn bằng vôi là tạo kết tủa cho các kim loại nặng và tăng độ pH của nước.

Để thực hiện, cần chuẩn bị vôi, sau đó cho vào nước nhiễm phèn và khuấy đều, để yên trong khoảng 25 đến 30 phút. Khi thấy cặn lắng xuống đáy chậu, có thể sử dụng màng hoặc ray lọc để thu được nước sạch ở phía trên.

Áp dụng hệ thống tưới mưa và bể lọc cơ bản

Nguyên tắc vận hành của dàn mưa và bể lọc trong việc xử lý nước phèn dựa trên hai phương pháp chính là cơ học và hóa học. Giàn mưa cung cấp oxy để oxy hóa Fe(II) thành Fe(III), chuyển đổi chất này từ trạng thái hòa tan sang dạng kết tủa. Bể lọc ba lớp sẽ giữ lại phần kết tủa của phèn.

Kết quả thu được là nước sạch, loại bỏ tác hại của nước nhiễm phèn đến sức khỏe con người.

hệ thống tưới mưa và bể lọc

Áp dụng hệ thống, máy lọc nước bị ô nhiễm phèn

Các phương pháp lọc nước hiện tại không thể hoàn toàn loại bỏ các tác nhân gây bệnh có trong nước nhiễm phèn. Do đó, việc sử dụng một hệ thống máy lọc là rất cần thiết.

So với các phương pháp như dùng vôi hay phèn chua, hệ thống lọc mang lại nhiều lợi ích vượt trội như:

  • Giải quyết hiệu quả nhược điểm mà các phương pháp lọc truyền thống không thể khắc phục triệt để, đó là loại bỏ các ion kim loại nặng trong nước.
  • Thời gian lọc nhanh chóng, cung cấp lượng nước sạch lớn và liên tục.
  • Cải thiện hương vị nước, mang lại lợi ích cho sức khỏe và sự tiện lợi khi sử dụng.

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc một số tác hại của nước nhiễm phèn và những giải pháp đơn giản để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả. Hy vọng rằng qua bài viết, bạn sẽ tìm được giải pháp phù hợp để có nguồn nước sạch, an toàn cho sinh hoạt và sức khỏe gia đình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *