Categories
Cẩm nang

Nguồn nước ngầm đang bị ô nhiễm nặng nề, dẫn đến nhiều hệ lụy cho cuộc sống và sức khỏe con người. Hiện nay, một trong những vấn đề phổ biến liên quan đến nguồn nước sinh hoạt là tình trạng nước giếng khoan bị nhớt. Cùng cncvietnam tham khảo cách xử lý thử nhé!

Lý do nước giếng khoan có độ nhớt

Nước giếng khoan bị nhớt ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe cho nhiều hộ gia đình, vì hiện tại nước giếng khoan là nguồn cung cấp nước chính.

Nhiều gia đình khi bơm nước từ giếng khoan lên thấy nước có vẻ trong sạch, nhưng sau một thời gian để ngoài không khí, dưới đáy sẽ xuất hiện cặn vàng hoặc váng (nhớt) nổi trên mặt nước. Khi chạm tay vào bể chứa, cảm giác sẽ thấy nhớt màu đen. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do nước giếng khoan đã bị ô nhiễm nặng bởi sắt và mangan.

nước giếng khoan bị nhớt

Nguyên nhân là nguồn nước ngầm hiện nay đang gặp phải sự đe dọa nghiêm trọng, do lượng nước thải và khí thải từ các nhà máy, khu công nghiệp thấm vào lòng đất và làm ô nhiễm mạch nước ngầm. Do đó, nguồn nước ngầm bị nhiễm kim loại nặng, asen, amoni… Khi bơm nước trực tiếp để sử dụng hàng ngày, việc ô nhiễm sắt và mangan nặng đã làm giảm chất lượng nước sinh hoạt, dẫn đến tình trạng nước bị nhớt.

Phương pháp xử lý nước giếng khoan bị nhớt

Nước giếng khoan có tình trạng nhớt không nên được sử dụng cho sinh hoạt, vì nó có thể gây ra một số bệnh nghiêm trọng cho con người. Nếu gia đình bạn đang gặp phải vấn đề này, hãy thử áp dụng một phương pháp sau đây:

Thiết lập hệ thống làm thoáng – lắng – lọc

Việc thiết lập một hệ thống làm thoáng – lắng – lọc sẽ giúp loại bỏ sắt và mangan có trong nguồn nước. Nhờ đó, tình trạng nhớt của nước giếng khoan sẽ được cải thiện.

Hệ thống làm thoáng – lắng – lọc bao gồm một giàn phun mưa, giúp kết tủa sắt trong nước dưới dạng Fe(OH)3. Kết tủa này sẽ bị giữ lại ở bể lắng và bể lọc. Cơ chế lắng, lọc này cũng tương tự đối với mangan. Do đó, nước sau khi đi qua hệ thống này sẽ không còn chứa sắt và mangan, trở nên trong sạch và không còn nhớt.

Lọc tổng

Lọc tổng là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay để xử lý tình trạng nước giếng khoan bị nhớt. Với khả năng lọc kim loại nặng, nó sẽ loại bỏ hoàn toàn sắt và mangan trong nước.

Khi sử dụng, lọc tổng có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt lớn. Vì vậy, nó rất phù hợp cho các gia đình hiện nay, đặc biệt là những gia đình đông thành viên.

lọc tổng

Hiện tại, có nhiều loại lọc tổng phù hợp với yêu cầu lọc nước cũng như diện tích lắp đặt của từng hộ gia đình. Các gia đình có thể lựa chọn giữa lọc tổng nước sinh hoạt 1 cấp, 2 cấp hay 3 cấp để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho cả nhà.

Máy lọc nước

Thiết bị này có khả năng loại bỏ các kim loại nặng như sắt và mangan trong nước, từ đó giúp cải thiện tình trạng nước giếng khoan bị nhớt. Tuy nhiên, do công suất của máy lọc nước khá hạn chế, nên chỉ đáp ứng được nhu cầu nước uống, còn nhu cầu sinh hoạt thì cần giải pháp hiệu quả hơn.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại máy lọc nước với công nghệ RO, Nano… Tùy thuộc vào nguồn nước của gia đình mà bạn có thể chọn sản phẩm máy lọc nước phù hợp.

Tạm kết

Nước giếng khoan bị nhớt là một trong những vấn đề ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt nghiêm trọng hiện nay. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống mà còn tác động đến sức khỏe của người dân. Hy vọng rằng với những biện pháp khắc phục mà bài viết này đề cập, các gia đình sẽ tìm ra phương pháp phù hợp và tiết kiệm nhất để đảm bảo nguồn nước sạch cho cả gia đình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *