Categories
Cẩm nang

Máy lọc nước của bạn đang gặp vấn đề khi liên tục ngắt kết nối suốt cả ngày, khiến bạn cảm thấy khó chịu và không biết nguyên nhân do đâu? Hãy để CNC Việt Nam chia sẻ với bạn một số lý do có thể gây ra tình trạng máy lọc nước đóng ngắt liên tục và cách khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé.

Máy lọc nước ngừng hoạt động liên tục do nguồn nước yếu

Nguyên nhân

Khi máy lọc nước hoạt động, nước đầu vào sẽ được chuyển đến các lõi lọc nhờ vào bơm tăng áp và hệ thống van. Nếu nguồn nước cung cấp cho máy yếu do sự cố ở đường ống hoặc mất nước, máy bơm sẽ không đủ khả năng tạo áp lực cần thiết để máy hoạt động ổn định.

do nguồn nước yếu

Việc lắp đặt đường ống dẫn nước cho máy lọc có kích thước quá nhỏ, ống quá dài hoặc cách xa bình chứa nước sinh hoạt của gia đình cũng sẽ làm giảm áp lực nước, dẫn đến tình trạng nước cung cấp cho máy lọc không đủ mạnh.

Phương pháp sửa chữa

Đầu tiên, bạn nên mở một vài vòi nước khác trong nhà để kiểm tra xem nước có chảy bình thường hay không, nhằm đảm bảo hệ thống cung cấp nước của gia đình hoạt động ổn định. Nếu nước chảy yếu mà không phải do nguồn nước chính, có thể là do ống dẫn nước đến máy lọc gặp vấn đề.

Bạn cần kiểm tra lại ống dẫn để xác định xem có bị rò rỉ hay không, và nếu cần, hãy thay thế ống khác hoặc điều chỉnh lại hệ thống ống dẫn nước cho máy lọc.

Máy lọc nước đóng ngắt liên tục do giắc cắm lỏng

Nguyên nhân

Giắc cắm lỏng cũng là một nguyên nhân khiến máy lọc nước ngắt kết nối liên tục, nhưng thường bị người dùng bỏ qua. Lỗi này có thể do ổ cắm điện không tương thích với giắc cắm của máy lọc, làm cho giắc không thể cắm hoàn toàn.

Ngoài ra, sau thời gian dài sử dụng, giắc cắm có thể trở nên lỏng lẻo, không giữ được chắc chắn trong ổ cắm. Những nguyên nhân này dẫn đến việc máy lọc nước không nhận được nguồn điện ổn định, gây ra tình trạng hoạt động không liên tục. Nếu kéo dài, tình trạng này sẽ làm giảm tuổi thọ của máy lọc.

Cách khắc phục

Bạn hãy chuyển giắc cắm máy lọc sang một ổ cắm khác hoặc tốt nhất là thay mới ổ cắm điện nếu nó đã quá cũ. Việc này không chỉ giúp giải quyết tình trạng máy lọc nước ngắt kết nối liên tục mà còn đảm bảo an toàn điện cho cả gia đình, tránh nguy cơ cháy nổ từ ổ cắm.

Máy lọc ngắt quãng do lõi lọc thô (1, 2, 3) bị bẩn

Nguyên nhân

Một lý do phổ biến khác khiến máy lọc nước đóng ngắt liên tục là do lõi lọc thô (lõi số 1, 2, 3) bị bám bẩn. Sau một thời gian sử dụng, các lõi lọc này sẽ tích tụ nhiều cặn bẩn và trầm tích, làm giảm hiệu quả lọc nước, khiến nước khó đi qua các khe nhỏ của lõi lọc hơn.

lõi lọc thô 1, 2, 3 bị bẩn

Nguyên nhân này gây ra áp lực nước đầu vào không đủ để quá trình lọc qua màng RO diễn ra bình thường, làm cho van áp thấp hoạt động không liên tục, dẫn đến tình trạng máy lọc nước bật tắt liên tục.

Cách giải quyết

Để khắc phục nguyên nhân này, bạn chỉ cần thay mới các lõi lọc để máy có thể hoạt động hiệu quả hơn và đảm bảo chất lượng nước đầu ra được tinh khiết.

Máy lọc hoạt động không ổn định do rò rỉ nước

Nguyên nhân

Hiện tượng rò rỉ nước có thể xảy ra tại các mối nối, cút nối ống dẫn nước hoặc cốc chứa lõi lọc,… do lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp ráp các bộ phận của máy lọc không chính xác, các mối nối bị hở do không được siết chặt hoặc bị trờn ren, gioăng cao su bị lệch hoặc hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Rò rỉ nước cũng làm giảm áp lực nước, từ đó khiến máy lọc nước hoạt động không liên tục.

Cách khắc phục

Bạn cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống các mối nối, cút nối và gioăng cao su xem có bị hở hay không để tiến hành siết chặt hoặc thay mới khi cần thiết. Nếu cốc lọc bị nứt vỡ, hãy mua cốc lọc mới để thay thế.

Máy lọc nước đóng ngắt liên tục do máy bơm yếu

Nguyên nhân

Máy lọc nước hoạt động không liên tục cũng có thể do máy bơm tăng áp bị lỗi hoặc yếu. Máy bơm có nhiệm vụ tạo áp lực để đẩy nước qua các lõi lọc. Sau một thời gian dài sử dụng, công suất của máy bơm sẽ giảm và hoạt động kém hiệu quả hơn, dẫn đến việc không cung cấp đủ nước cho máy hoạt động ổn định.

máy lọc nước đóng ngắt liên tục

Cách khắc phục

Để kiểm tra xem máy bơm có yếu hay không, bạn hãy tháo vòi ống dẫn nước vào màng lọc RO để xem nước đầu ra có mạnh hay không. Nếu nước chảy chậm hoặc yếu, tốt nhất là bạn nên thay thế bằng một máy bơm mới.

Máy lọc RO ngắt quãng liên tục do van xả của cốc lọc bị hỏng

Nguyên nhân

Van thải cốc lọc (van thải flow) bị hỏng có thể do áp lực nước đầu vào quá cao hoặc van đã mất chức năng sau thời gian dài sử dụng. Khi đó, nước trong ống thải sẽ thoát ra nhanh hơn, dẫn đến việc không đủ áp lực để ép nước qua màng lọc RO và cung cấp đủ nước cho bình áp, từ đó làm cho máy lọc nước đóng ngắt liên tục.

Thêm vào đó, với một số dòng máy lọc nước trước đây, có thêm van xả tay. Nếu van xả tay không được đóng, nước sẽ không bị nén lại bởi van thải flow mà chảy thẳng ra ngoài.

Cách khắc phục

Sau khi kiểm tra và đảm bảo van xả tay đã đóng nhưng nước vẫn chảy mạnh qua ống thải từ van thải flow, điều này chứng tỏ van thải flow đã bị hỏng. Bạn chỉ cần thay thế bằng một chiếc van thải cốc lọc mới là xong.

Kết luận

Như vậy, bạn đã nắm được một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng máy lọc nước đóng ngắt liên tục. Hy vọng những thông tin mà CNC Vietnam đã chia sẻ sẽ giúp bạn nhanh chóng xử lý sự cố của máy lọc nước ngay tại nhà.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *