Categories
Cẩm nang

Đối với mỗi gia đình, máy lọc nước là một thiết bị quan trọng với nhiều tính năng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, máy lọc nước thường gặp phải tình trạng tắc nghẽn. Vậy nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng máy lọc nước bị tắc ra sao? Cùng cncvietnam tìm hiểu ngay!

Dấu hiệu nhận biết máy lọc nước bị tắc không hút được nước

Các máy lọc nước hoạt động dựa trên nguyên lý của hệ thống lọc RO, tức là sử dụng điện để hỗ trợ bơm tạo áp lực hút nước đầu vào qua màng lọc RO. Nguồn nước đầu vào cần được đảm bảo lưu thông mượt mà trong hệ thống, từ các cấp lọc thô cho đến cấp lọc RO và cuối cùng là các cấp lọc chức năng.

Dấu hiệu máy lọc nước bị tắc

Nếu nguồn nước bị tắc nghẽn trong hệ thống lọc hoặc có sự cố ở bất kỳ giai đoạn nào, máy lọc nước sẽ không thể hút nước, dẫn đến tình trạng không có nước. Điều này gây ra hiện tượng máy lọc nước bị tắc.

Lý do khiến máy lọc nước bị nghẹt

Có nhiều lý do khiến lõi lọc RO bị tắc và không cung cấp nước, trong đó có một số nguyên nhân chủ yếu.

Máy lọc nước bị nghẽn do bơm của máy lọc nước

Bơm máy lọc nước là một bộ phận được coi là khá bền, hiếm khi gặp sự cố ngay cả sau thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng nó quá lâu, có thể xảy ra hiện tượng khô dầu, làm cho bơm không còn hoạt động hiệu quả như trước.

Cách giải quyết: Hãy liên hệ với kỹ thuật viên để được tư vấn và thay thế bơm chính hãng, đảm bảo hiệu suất tốt và độ bền cao.

Máy lọc nước bị nghẽn lõi lọc

Việc không thay lõi lọc định kỳ cũng là một trong những nguyên nhân khiến chất bẩn tích tụ lâu ngày, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở các lõi lọc. Khi các lõi lọc 1, 2, 3 bị tắc, màng lọc RO sẽ không hoạt động hiệu quả, đặc biệt là lõi số 4, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo độ tinh khiết của nước đầu ra.

Để kiểm tra xem lõi lọc RO có bị tắc hay không, bạn cần so sánh tỷ lệ giữa nguồn nước đầu vào và đầu ra. Thông thường, tỷ lệ nước tinh khiết nên đạt khoảng 40-50% so với nguồn nước ban đầu.

Cách khắc phục: Thay lõi lọc mới phù hợp. Bạn có thể tự thay lõi lọc tại nhà bằng cách sử dụng các lõi lọc chính hãng được bán tại showroom hoặc các đại lý phân phối của hãng.

Máy lọc nước bị tắc do bình áp không còn khí nén

Bình chứa nước thường có một lượng khí nén nhất định, giúp điều chỉnh áp suất bên trong và bên ngoài để van áp cao/thấp hoạt động. Nếu áp lực trong bình không đủ để đẩy nước lên vòi, sẽ dẫn đến tình trạng máy lọc nước không cung cấp nước hoặc chỉ ra rất ít và chậm.

Cách khắc phục: Bạn có thể sử dụng bơm xe đạp để bơm khí vào bình, nhằm đẩy nước ra ngoài. Khi nước đã chảy hết thì dừng bơm lại.

bình áp không còn khí nén

Máy lọc nước bị nghẽn do van áp cao bị hỏng

Van áp cao là một bộ phận quan trọng trong hệ thống máy lọc nước. Chức năng của van này là điều chỉnh nguồn nước trong bình khi chưa ổn định, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng. Khi bình chứa đã đầy, van sẽ tự động ngắt điện của máy bơm để ngăn nước tràn ra ngoài và bảo vệ độ bền cho máy lọc nước. Do đó, nếu máy lọc nước RO bị tắc, có thể do van áp cao gặp sự cố nên nước không được bơm lên bình chứa.

Cách khắc phục: thay thế bằng van áp mới.

Máy lọc nước bị tắc do vòi nước bị chặn

Đây là một tình huống hiếm gặp, nếu bạn rơi vào trường hợp này có thể do vòi nước nhà bạn đã bị hỏng và cần phải thay thế.

Cách giải quyết: Nới lỏng ốc của van cơ. Nếu vẫn không hiệu quả, bạn cần thay van mới.

Máy lọc nước bị nghẽn do van cơ bị chặn

Một nguyên nhân khác dẫn tới máy lọc nước bị tắc là do sự thay đổi đột ngột của áp lực nước và chất lượng nước đầu vào kém do sự phát triển của vi khuẩn dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở van cơ. Van cơ có thể bị hỏng hoặc thiết bị cảm biến áp lực hoạt động không chính xác.

Cách khắc phục: Trước tiên, bạn nên kiểm tra và nới lỏng ốc của van cơ. Nếu tình trạng lọc nước vẫn không cải thiện, hãy xem xét kiểm tra lõi RO hoặc thay thế van cơ mới. Trong trường hợp van cơ hoặc cảm biến áp lực bị hư hỏng, cần tiến hành thay thế chúng bằng thiết bị mới.

van cơ bị chặn

Phương pháp tránh tình trạng tắc nghẽn máy lọc nước

Để giảm thiểu các sự cố không mong muốn làm tắc nghẽn máy lọc nước, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Thực hiện kiểm tra và bảo trì định kỳ cho cả lõi lọc, màng RO và các bộ phận khác của máy.
  • Thay lõi lọc đúng theo hướng dẫn, đặc biệt với nguồn nước kém chất lượng như bị ô nhiễm hóa chất, nhiễm phèn hoặc có độ cứng cao. Nên thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và thay lõi lọc khi cần thiết (có thể sớm hơn thời hạn).
  • Đảm bảo áp suất nước đầu vào luôn ổn định.
  • Ngay khi phát hiện sự cố, hãy liên hệ với kỹ thuật viên hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng để nhận được hỗ trợ kịp thời.

Tạm kết

Những thông tin vừa nêu trên đây đã chỉ ra những nguyên nhân cũng như phương pháp khôi phục các sự cố thường gặp khi máy lọc nước bị tắc. Chúng tôi hy vọng rằng với những kiến thức này, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về tình trạng cũng như biết cách giải quyết hiệu quả trong quá trình sử dụng máy lọc nước.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *